Tưng bừng lễ hội Gion, Kyoto, Nhật Bản

Cập nhật lúc 23:15:12, 24/09/2015
Cứ độ tháng 7 hàng năm, cố đô Kyoto Nhật Bản lại thu hút một lượng đông đảo các du khách ghé thăm, không chỉ bởi cảnh sắc thiên nhiên, con người mà còn bởi đây là thời gian diễn ra lễ hội Gion - một trong ba lễ hội lớn, nổi tiếng nhất xứ sở hoa anh đào. Cùng tìm hiểu nhé !

1. Tổng quan về lễ hội Gion, Nhật Bản

Lễ hội Gion là một trong 3 lễ hội nổi tiếng nhất của Nhật bản, cùng với Tenshin của Osaka và Kanda của Tokyo. Lễ hội được tổ chức vào tháng 7 hàng năm và thu hút rất nhiều khách du lịch trong và ngoài nước. Cùng đặt tour du lịch Nhật Bản giá rẻ ngay hôm nay và khám phá lễ hội sôi động, đầy màu sắc này !

Lễ hội Gion, còn gọi là “Gion-san”, lễ hội này bắt nguồn từ lễ tẩy trần để làm dịu đi suy nghĩ gây hỏa hoạn, lụt lội, động đất của các vị thần, theo phong tục của người dân địa phương. Lễ hội này thể hiện nét văn hóa truyền thống cũng như mong muốn sự phồn thịnh cho cố đô Kyoto.

Gion được tổ chức lần đầu tiên trong thời kỳ Heian (974 - 1185) tại đền Yasaka-jinja, Kyoto, nhằm cầu nguyện cho sức khỏe, sự kết thúc của bệnh dịch. Đền Yasaka-jinja nằm cuối con đường Shi-jo và cạnh công viên nổi tiếng về Hoa anh đào Maruyama. Đền Yasaka được mở 24 giờ và là một trong những thắng cảnh đẹp và nổi tiếng nhất của Kyoto cùng với chùa Vàng, chùa Bạc, Kyomizudera…

Lễ hội Gion
Các cô gái Nhật trong bộ trang phục truyền thống kín đáo, tinh tế với nhiều màu sắc tham gia lễ hội Gion

2. Đặc điểm của lễ hội Gion

Điểm nổi bật của lễ hội Gion là đám rước gồm 32 chiếc kiệu khổng lồ (gồm hai loại kiệu: Yama và Hoko) đi dọc theo những con phố chính của Kyoto từ ngày 10 đến ngày 31 tháng 7. Yama là kiệu được trang trí bằng các cây thông, con rối và bài vị thờ, mô phỏng lịch sử và thần thoại Trung Quốc, Nhật Bản, còn Hoko là loại kiệu 2 tầng, có bánh xe và những nhạc công, nghệ sỹ biểu diễn những tác phẩm nghệ thuật sân khấu truyền thống của Nhật Bản, Trung Quốc, Ba Tư, thậm chí cả của Châu Âu. Hai loại kiệu này được coi là những “bảo tàng nghệ thuật di động” tuyệt đẹp và có giá trị cao về mỹ thuật, lịch sử, tạo nên sự đặc biệt và nổi tiếng cho lễ hội Gion, Kyoto.

Lễ hội Gion
Xe kiệu Hoko diễu hành trên phố

Khi chuyển hướng rẽ kiệu rước lớn, người ta hô to "Yoi, yoi, yoi-toh-say!", trong tiếng nhạc truyền thống Nhật Bản được chơi bởi các nhạc công ngồi trên tầng hai của các xe rước Hoko. Tiếng hô và âm nhạc đem lại cái hồn cho Lễ hội Gion, như phần biểu diễn tuyệt vời nhất!

Các cỗ kiệu chạm trổ hay sơn son thếp vàng, được trang hoàng với thảm, cồng chiêng, sáo và trống, được rước ngang qua thành phố. Những ngôi nhà và các cửa hiệu cổ xưa mở toang hết các cửa, phô ra những món đồ quý giá, bảo vật gia truyền. Những người tham gia lễ hội nổi bật với những bộ trang phục truyền thống kín đáo, tinh tế với nhiều màu sắc, hoa văn của xứ Phù Tang càng làm cho Kyoto thêm náo nhiệt và xinh đẹp, lộng lẫy…
Ý KIẾN CỦA BẠN
CÁC TIN KHÁC